วันศุกร์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2556

การเตรียมตัวเข้าสู่อาชีพ


การเตรียมตัวเข้าสู่อาชีพ
การเตรียมตัวเข้าสู่อาชีพเป็นการเตรียมความในด้านการหางานและพัฒนาตนให้มีคุณสมบัติที่จำเป็น เพื่อให้สมัครงานได้ตรงตามความสนใจและความถนัดของตนเอง
การหางาน
การหางานให้ได้งานตามความติ้งการ เหมาะสมกับความรู้ความสามารถของตนเองมีแนวทางดังนี้
1.            สำรวจตนเอง เป็นการพิจารณาความสนใจความถนัด ความรู้ ความสามารถและทักษาความชำนาญของตนเองว่าเกี่ยวข้องกับอาชีพที่ต้องการทำงานหรือไม่ ถ้าขาดคุณสมบัติข้อใดก็ควรศึกษาเพิ่มเติมจากการอ่านหนังสือหรือบทความในเว็บไซต์ เรียนพิเศษเพิ่มเติมจากสถาบันที่เปิดสอน และหมั่นฝึกฝนด้วยตนเองเป็นประจำ เช่น ถ้าสนใจประกอบอาชีพมัคคุเทศก์ก็ควรสำรวจตนเองว่ามาความสามารถในด้านการฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษาใดบ้าง มีความรู้เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศและต่างประเทศมากน้อยเพียงใด หากพบว่าความสามารถในการฟัง พูด อ่าน เขียนภาษาอังกฤษยังไม่ดีพอสมควรเรียนพิเศษจากสถาบันภาษาที่เปิดสอน หมั่นฝึกฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษาอังกฤษเป็นประจำด้วยตนเอง เพื่อให้เกิดทักษะและความชำนาญ ศึกษาแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ จากหนังสือทั่วไป เว็บไซต์ในอินเตอร์เน็ตและแผ่นพับใบปลิวต่างๆ เป็นต้น
2.            สำรวจตลาดแรงงาน เป็นการพิจารณาความต้องการอาชีพใดๆ ก็ตามของตลาดแรงงานในช่วงเวลาที่ตนเองต้องการหางาน ซึ่งหากเป็นอาชพที่ขาดแคลนคนทำงาน หรือต้องการคนทำงานด่วน ก็มีแนวโน้มที่จะได้ทำงานมากกว่าอาชีพี่มีคนต้องการทำงานมากแต่รับสมัครคนทำงานน้อย
นอกจากนี้ ถ้ามีบริษัทหรือองค์กรที่เปิดกิจการใหม่ต้องการรับสมัครคนทำงานจำนวนมากในช่วงเวลานั้น โอกาศจะได้ทำงานก็มีสูงเช่นกัน
การสำรวจตลาดแรงงานอาจดูได้จากประกาศรับสมัครงานในหนังสือพิมพ์สมัครงานเว็บไซต์ในอินเตอร์เน็ต ประกาศรับสมัครที่ติดไว้ในองค์กรหน่วยงานหรือบริษัทต่างๆฟังจากวิทยุหรือติดต่อสอบถามกับหนวยงานที่เกี่ยวข้องกับการหางานและสมัครงาน เช่น กระทรวงแรงงาน กรมการจัดหางาน กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เป็นต้น
3.         หางานจากแหล่งงานต่างๆอย่างมืออาชีพ เป็นการหางานจากแหล่งที่มีงานจำนวนมากให้เลือกในหลายสาขาอาชีพ เช่น หนังสือพิมพ์สมัครงานเว็บไซต์หางานและสมัครงานในอินเตอร์เน็ต เว็บไซต์ของหน่วยงานบริษัทหรือองค์กรที่เปิดรับสมัครงานเอง สมัครงานกับหน่วยงาน บริษัทหรือองค์กรต่างๆ ที่ติดต่อขอรับสมัครพนักานผ่านสถานศึกษาที่ตนเองศึกษาอยู่ หรือเดินเข้าไปสอบถามและกรอกใบสมัครทิ้งไว้กับหน่วยงาน บริษัท หรือองค์กรที่เปิดรับสมัครงานโดยตรง

ที่มา หนังสือการงานอาชีพและเทคโนโลยี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น