วันศุกร์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2556

คำถามพัฒนากระบวนการคิด


     1.         การคิดต่อสื่อสารมีความสำคัญต่อการดำเนินชีวิตอย่างไร
ตอบ ธรรมชาติของมนุษย์ต้องการอยู่รวมกันเป็นกลุ่มเพื่อดำเนินกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน ทำให้มีการติดต่อสื่อสารระหว่างกัน ทำงานสร้างสรรค์สังคมเพื่อให้สังคมมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น จากการดำเนินชีวิตร่วมกันทั้งในด้านครอบครัว ด้านการทำงาน ตลอดจนสังคมและการเมืองทำให้ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการพบปะ แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารระหว่างกันได้ เมื่อมนุษย์มีความจะเป็นที่ต้องมีการติดต่อสื่อสารระหว่างกัน จึงมีการพัฒนาการหลายด้านที่ตอบสนองเพื่อให้ใช้งานได้ตามความต้องการ 
     2.         การติดต่อสื่อสารรูปแบบใดที่นักเรียนใช้งานมากที่สุด
ตอบ โทรศัพท์มือถือและการส่งข้อความผ่านโทรศัพท์มือถือได้รับความนิยมมาก นักเรียนสามารถใช้เครือข่ายเดิมที่มีการบริการเปิดใช้ในต่างประเทศ หรือเมื่อนักเรียนมาอยู่ที่ประเทสนิวซีแลนด์แล้วสามารถเปิดใช้บริการแบบเติมเงิน หรือลงทะเบียนกับ Vodafone or Telecom ก็ได้
     3.         ถ้านักเรียนอยู่ต่างประเทศและต้องการสื่อสารกับผู้ปกครองที่อยู่ในประเทศไทยจะใช้การติดต่อสื่อสารรูปแบบใด
ตอบ การติดต่อสื่อสารผ่านเครือค่ายอินเตอร์เน็ต 
     4.         การสื่อสารไร้พรมแดน มีประโยชน์และโทษอย่างไร
ตอบ ประโยชน์ คือ ปัจจุบันโลกของเทคโนโลยีสมัยใหม่ เข้ามามีบทบาทในสังคมไทย ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ ทุกเพศ ทุกวัย จนอาจกล่าวได้ว่าเทคโนโลยีเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันไปแล้ว นั่นอาจหมายถึง คอมพิวเตอร์ และโทรศัพท์มือถือ ซึ่งหากใช้อย่างสร้างสรรค์ก็จะเป็นประโยชน์กับผู้ใช้ ทั้งด้านการศึกษาและการเรียนรู้ ตลอดจนการค้นหาความบันเทิงในรูปแบบต่างๆ บนโลกอินเตอร์เน็ต
โทษ คือ นอกจากนี้ก็ยังมีการโจมตีในรูปแบบของการปลอมแปลงอีเมล์หรือที่เรียกกันว่าPhishing ได้ทำการสร้างเว็บไซต์ปลอม เพื่อหลอกลวงให้เหยื่อหรือผู้รับอีเมล์เปิดเผยข้อมูลทางด้านการเงินหรือข้อมูลส่วนบุคคลอื่นๆที่ทำให้การเจาะเข้ามาทำลายข้อมูลได้โดยง่ายจากหลายช่องทาง เช่น Wi-Fi ซึ่งคือ แอกเซสพล้อยภายในอาคารที่อำนวยความสะดวกสบายให้กับชีวิตประจำวัน โดยการติดตั้งระบบต่างๆต้องคำนึงถึงเวลาการติดตั้ง ไม่งั้นจะมีคนเข้ามาใช้และเข้ามาเอาข้อมูลของเราได้ จนอาจทำให้ระบบพังได้
     5.         การติดต่อสื่อสารมีประโยชน์ต่อความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลอย่างไร
ตอบ ประหยัดทรัพยากร เวลา แรงงาน และค่าใช้จ่าย การเลือกประเภทของการติดต่อสื่อสารอย่างถูกวิธีจะช่วยประหยัดได้มากและเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ผู้ส่งและผู้รับจะได้ทราบข้อมูลข่าวสารร่วมกัน มีการแบ่งปัน แลกเปลี่ยนช้อมูลแสดงความคิดเห็นต่าง ๆ
     6.         การใช้บริการกับหน่วยงานต่างๆรูปแบบใดที่ประหยัดค่าใช้จ่ายมากที่สุด เพราะอะไร
ตอบ การใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ เพราะ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ในการสื่อสารสองทางผ่าน โทรศัพท์มือถือใช้คลื่นวิทยุในการติดต่อกับเครือข่ายโทรศัพท์มือถือโดยผ่านสถานีฐาน โดยเครือข่ายของโทรศัพท์มือถือแต่ละผู้ให้บริการจะเชื่อมต่อกับเครือข่ายของโทรศัพท์บ้านและเครือข่ายโทรศัพท์มือถือของผู้ให้บริการอื่น โทรศัพท์มือถือที่มีความสามารถเพิ่มขึ้นในลักษณะคอมพิวเตอร์พกพาจะถูกกล่าวถึงในชื่อสมาร์ตโฟน
     7.         นักเรียนควรปฏิบัติตนอย่างไรเพื่อแสดงถึงการมีมารยาทในการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ในห้องประชุม
ตอบ ควรปิดโทรศัพท์เคลื่อนที่หรือปิดเสียงเพื่อไม่ให้รบกวนผู้อื่นสถานที่ประชุม
     8.         ถ้าต้องการส่งเอกสารสำคัญจากกรุงเทพฯไปถึงอุบลราชธานีให้เร็วที่สุดควรใช้บริการไปรษณีย์รูปแบบใด
ตอบ ควรใช้รูปแบบอีเอ็มเอส(EMS)ในประเทศ หรือไปรษณีย์ด่วนพิเศษในประเทศ
     9.         การสั่งซื้อสินค้าผ่านเว็บไซต์ทางอินเตอร์เน็ตมีข้อควรระวังอย่างไร
ตอบ ก่อนซื้อสินค้าผ่านเว็บไซต์อินเตอร์เน็ตควรตรวจสอบราคาสินค้า เงื่อนไขการสั่งซื้อและการชำระเงินให้ระเอียดก่อนซื้อ ตลอดจนเลือกสินค้าจากเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือ เพื่อป้องกันการถูกหลอกลวง
     10.    เพราะเหตุใดในปัจจุบันจึงยังมีผู้ใช้จดหมายในการติดต่อกับหน่วยงานต่างๆ
ตอบ เพราะหน่วยงานราชการในประเทศไทย หลายหน่วยงาน ยังไม่มีความความพร้อมในการใช้ IT หน่วยงานขนาดเล็ก หรือ อยู่ห่างไกล แม้แต่เครื่องโทรสาร(แฟกซ์) ยังไม่มี อีก
อย่าง การใช้จดหมายสามารถระบุแหล่งที่มาและใช้เป็นเอกสารต้นฉบับได้ ในขณะที่การใช้เอกสารผ่านระบบ It เช่น e mail ไม่สามารถระบุตัวตนที่แท้จริงได้ แม้กระทั่ง
ลายเซนต์ ก็สามารถ Copy หรือปลอมแปลงโดยใช้โปรแกรมต่างๆ ส่วนจดหมายแม้
จะปลอมแปลงลายเซนหรือตัดต่อข้อความได้ ก็ยังสังเกตุได้ง่ายกว่า การใช้จดหมาย
ยังจำเป็นในหน่วยราชการไทย อีกทั้ง ตรวจสอบความถูกต้องได้ง่ายกว่า e mail ซึ่ง
ต้องใช้บุคลากรที่มีความรู้เฉพาะด้าน ซึ่งประเทศไทยยังขาดอีกมาก


ที่มา หนังสือการงานอาชีพและเทคโนโลยี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น