วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2556

ทักษะที่จำเป็นต่อการประกอบอาชีพ


ทักษะที่จำเป็นต่อการประกอบอาชีพ
      ทักษะเป็นความชำนาญหรือความเชี่ยวชาณที่เกิดจากการหมั่นฝึกฝนสิ่งใดสิ่งหนึ่งจนสามารถทำสิ่งนั้นได้อย่างคล่องแคล่ว และเกิดข้อผิดพลาดน้อยที่สุด ซึ่งทักษะที่จำเป็นต่อการประกอบอาชีพ มีดั้งนี้
ทักษะกระบวนการทำงาน
     ทักษะกระบวนการทำงาน หมายถึง การลงมือทำงานต่างๆด้วยตนเอง โดยมุ่งเน้นการฝึกฝนวิธืการทำงานอย่างสม่ำเสมอ ทั้งการทำงานเดี่ยว หรือทำงานร่วมกลุ่มกับผู้อื่น เพื่อให้ทำงานได้สำเร็จ และบรรลุตามเป้าหมายโดยมีขั้นตอนต่างๆดั้งนี้
1.           การวิเคราะห์งาน เป็นการมองภาพรวมของงานเมื่อได้รับมอบหมาย ว่าเป้าหมายของงานคืออะไร ผลลัพธ์ของงานที่จะทำคืออะไร และจะทำอย่างไรเพื่อให้งานนั้นบรรลุเป้าหมายและได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ
2.           การวางแผนในการทำงาน เป็นการกำหนดเป้าหมายของงาน ระยะเวลาดำเนินงานกำลังคนที่ใช้ในการทำงาน ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน วัสดุอุปกรณ์หรือเครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินงานและวิธีการดำเนินงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย และได้ผลลัพธ์ตามต้องการ โดยประหยัดเวลา ประหยัดแรงงาน และประหยัดค่าใช้จ่ายไปพร้อมกัน
3.           การลงมือทำงาน เป็นการลงมือทำงานตามแผนที่วางไว้ ด้วยความมุ่งมั่นอดทนและรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ ซึ่งหากพบปัญหาหรืออุปสรรคก็ควรคิดว่าเป็นสิ่งท้าทายที่เราควรแก้ไขให้ลุล่วงไปได้ และถือว่าการที่สามารถแก้ไขปัญหาหรืออุปสรรคนี้ได้ เป็นประสบการณ์อันมีค่า และจะมีประโยชน์ต่อตนเองในอนาคต
4.           การประเมินผลการทำงาน เป็นการตรวจสอบ ทดสอบหรือทดลองใช้ตั้งแต่การวางแผนการทำงานว่ารอบคอบ รัดกุม ครอบคลุม และสามารถปฏิบัติตามได้หรือไม่ รวมถึงการประเมินผลการทำงานว่าเกิดอุปสรรคหรือปัญหาใดหรือไม่และจะแก้ไขอย่างไร ตลอดจนประเมินผลงานที่ทำสำเร็จแล้วว่ามีคุณภาพตามเป้าหมายที่ได้วางไว้หรือไม่ ใช้เวลา ค่าใช้จ่าย และแรงงานเหมาะสมหรือไม่อย่างไรเพื่อจะนำข้อมูลเหล่านี้ไปปรับปรุงแก้ไขแผนงาน การทำงาน และผลงานให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด


อาชีพใดที่เหมาะสมกับนักเรียนมากที่สุด เพราะอะไร
ช่างซ่อมรถ เพราะจะได้ซ่อมรถให้คนอื่นขับขี่ได้ 
การวิเคราะห์งาน
ลูกค้านำรถมาซ่อม
การวางแผนในการทำงาน
หาอุปกรณ์ซ่อมรถของลูกค้า
การลงมือทำงาน
การลงมือซ่อมรถลูกค้าให้เสร็จ
การประเมินผลการทำงาน
ดูให้แน่ใจว่ามีอะไรติดขัดหรือไม่ แล้วนำสู่ลูกค้า


ทักษะกระบวนการแก้ปัญหา
   ทักษะกระบวนการแก้ปัญหา จะช่วยให้เกิดความคิดในการหาทางออกได้ เมื่อพบปัญหาในเวลาหรือสถานการณ์การทำงานจริง โดยมีขั้นตอนดังนี้
1.  สังเกตุ นักเรียนควรฝึกตนเองให้เป็นช่างสังเกต สามารถศึกษาหรือรับรู้ข้อมูลมองเห็นและเข้าใจปัญหาสำคัญที่เกิดขั้นได้
2.   วิเคราะห์ เมื่อทราบและเข้าใจถึงปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว ควรวิเคราะห์ว่าปัญหาที่มีมากน้อยเพียงใด ลำดับความสำคัญของปัญหา และวิเคราะห์สาเหตุของแต่ละปัญหาเพื่อสร้างทางเลือกให้กับทางออกของปัญหาได้อย่างเหมาะสม
3.            สร้างทางเลือก เมื่อวิเคราะห์เรียงลำดับปัญหาได้แล้ว ว่าควรแก้ปัญหาใดก่อน ปัญหาใดทีหลัง และเมื่อวิเคราะห์ทีละปัญหา หาสาเหตุของแต่ละปัญหาได้แล้ว ควรสร้างทางเลือกในการแก้ไขปัญหาซึ่งอาจจะมีมากมาย โยการสร้างทางเลือกนั้น อาจจะมาจากการศึกษาค้นคว้า การทดลอง การตรวจสอบ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการแก้ปัญหา
4.             ประเมินทางเลือก ทางเลือกต่างๆ ที่สร้างขึ้นมาจากการศึกษาค้นคว้าหรือการตรวจสอบต่างๆควรพิจารณาดูให้ละเอียดว่าทางเลือกใดที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหาที่สุด และจะมีผลกระทบน้อยที่สุด สามารถรับมือกับปัญหาได้เร็วที่สุด และดีที่สุดกับทุกฝ่าย จึงประเมินทางเลือกนั้น โดยการวางแผนและบันทึกกระบวนการปฏิบัติงาน ในรูปแบบรายงานและนำทางเลือกนั้นมาตรวจสอบความถูกต้อง

             การมีกระบวนการแก้ปัญหามีความสำคัญอย่างไร
             มีไว้แก้ไขปัญหางาน เช่นรถเสียต้องทำอย่างไร 


ที่มา หนังสือการงานอาชีพและเทคโนโลยี

2 ความคิดเห็น:

  1. กระบวนการแก้ปัญหามีความสำคัญอย่างไร..ตอบใหม่นะคะอธิบายให้เข้าใจ
    ไม่ใช่ตอบว่ามีไว้แก้ปัญหางาน .ตอบไม่ครอบคลุม ยังไม่เข้าใจ
    ให้อ่านทักษะการแก้ปัญหาให้เข้าใจแล้วตอบใหม่ค่ะ

    ตอบลบ
  2. คำถามพัฒนากระบวนการคิดงานอาชีพ10ข้อตอบอะไร

    ตอบลบ