วันเสาร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2556

คุณสมบัติที่จำเป็น


คุณสมบัติที่จำเป็น
คุณสมบัติพื้นฐานที่จำเป็นต่อการเตรียมตัวเข้าสู่อาชีพที่ต้องเตรียมพร้อมอยู่เสมอ ดังนี้
      1. จบการศึกษาตามที่ระบุไว้ในประกาศรับสมัครงาน หรือสอดคล้องกับาอชีพที่สนใจ โดยหากต้องการทำงานในสาขาอาชีพใดในอนาคตควรวางแผนการศึกษาและการศึกษาเพิ่มเติมที่นอกเหนือหลักสูตรในการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับอาชีพที่สนใจ และมุ่งมั่นศึกษาเล่าเรียนให้ประสบผลสำเร็จ
      2.  มีมนุษย์สัมพันธ์ ทุกคนที่ทำงานร่วมกันในองค์กรหรือหน่วยงานต่างๆย่อมต้องการความสบายใจในการทำงานร่วมกับคนหมู่มาก พบแต่บรรยากาศที่อบอุ่น เป็นกันเอง เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และยิ้มแย้มแจ่มใส โดยปราศจากความขัดแย้งต่างๆซึ่งการมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีนั้นจะช่วยสร้างสิ่งเหล่านี้ได้และก่อให้เกิดความร่วมมือในการทำงานเพื่อให้งานสำเร็จลุล่วงำแด้วยดี
      3.  มีความเป็นผู้นำ โดยความเป็นผู้นำนั้นคือการมีลักษณะของการกล้าคิด กล้าแสดงความคิดเห็น กล้าตัดสินใจ และกล้าทำงานบนพื้นฐานของความถูกต้อง ยุติธรรม มีคุณธรรมและจริยธรรม ซึ่งความเป็นผู้นำนี้จะนำพาองค์กรหรือหน่วยงานก้าวไปสู่ความสำเร็จอย่างมั่นคงได้
      4.  มีความรับผิดชอบ ความรับผิดชอบเป็นสามัญสำนึกที่ผู้ทำงานทุกคนต้องมี โดยเอาใจใส่ต่องานที่ได้รับหมอบหมาย ไม่ละทิ้งงาน และมุ่งมั่นทำงานจนเส็จ
      5.  มีความขยัน ความขยันจะช่วยสร้างความกระตือรือร้นให้แก่ตนเอง และเพื่อนร่วมงานเป็นขับเคลื่อนที่มีส่วนสำคัญในการทำให้งานเสร็จเร็ว ทันเวลา หรือเสร็จก่อนกำหนด
      6.  มีความซื่อสัตย์ โดยผู้ทำงานต้องมีความซื่อสัตย์ทั้งต่อตัวเองและผู้อื่น ไม่พูดจาโกหกหลอกลวง หรือกรอกข้อมูลที่ไม่เป็นความจริงลงในใบสมัคร หรือสร้างเอกสารปลอม เช่น บัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน ใบรับรองการศึกษา ปริญญาบัตร เป็นต้น
      7.  มีความอดทน โดยมีความตั้งใจ มั่งมั่นในการสมัครงาน การทำงาน จนกว่าจะประสบความสำเร็จ ไม่ย่อท้อต่อความยากรับบาก ความเหน็ดเหนื่อยต่อปัญหาและอุปสรรคต่างๆ
        8.  มีสุขภาพแข็งแรง โดยหมั่นออกกำลังกายสม่ำเสมอ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อให้ร่างกายสามารถทนต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ และความเหนื่อยล้าจากการทำงาน
        9. ทำงานภายใต้แรงกดดันได้ดี ด้วยการวางแผนในการทำงานอย่างมีระบบ มีสติ มีสมาธิในการทำงานและมองโลกในแง่ดี เช่น ทำใจให้สนุกกับการทำงาน ในเวลาเร่งด่วนหรือมีระยะเวลาจำกัด เพื่อให้งานสำเร็จลุล่วงไปได้โดยไม่ชะงักกลางคัน ตลอดจนลดความเสียหายของงาน ช่วยประหยักเวลา ประหยัดแรงงาน และประหยัดค่าใช้จ่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น